pattern

มารู้จัก ChatGPT แชทบอทน้องใหม่ AI ที่ให้คำตอบสุดล้ำจนคาดไม่ถึง

     3,191

pattern

chatgpt-openai

     แชทบอทในประเทศไทย ปัจจุบันถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายและพี่วัวก็คิดว่าทุกคนก็น่าจะคุ้นเคยกันดี อย่างที่เห็นได้บ่อยในชีวิตประจำวันนี้ก็คือ แชทบอทถูกนำมาใช้ในการทำธุรกิจค้าขายออนไลน์ เวลาเราจะสั่งซื้อสินค้าอะไรก็จะมีเจ้าแชทบอทขึ้นมาช่วยเหลือเราในทุก ๆ ครั้ง หรือถ้ายังไม่คุ้นชินเท่าไหร่ แชทบอทยังถูกนำมาใช้ในรูปแบบ Call center ที่ช่วยให้ลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา ได้ถูกช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนที่จะถูกโอนสายให้ทีมงานช่วยแก้ปัญหาต่อไป เจ้าแชทบอทนี่มีประโยชน์จริง ๆ นะเนี่ย

     แต่ถ้าให้พูดถึง Chat bot ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ ก็หนีไม่พ้นเจ้า ChatGPT แชทบอทที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย OpenAI ที่เปิดให้ใช้งานมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2565 โดย ChatGPT เป็น AI ที่ถูกเทรนข้อมูลจำนวนมากจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ที่แอปพลิเคชั่น จึงทำให้ผู้คนพากันชื่นชอบเจ้า ChatGPT อย่างมาก เสมือนกับจับกูรูหรือผู้ช่วยในหลาย ๆ เรื่องมารวมไว้อยู่ในที่เดียว

     แล้วเจ้า ChatGPT นี้มันทำอะไรได้บ้างล่ะ? มันสามารถทำอะไรได้หลายอย่างเลยที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนคุยไร้สาระ ตอบคำถาม ผู้ช่วยคิดคอนเทนต์ ให้ออกความคิดเห็น แปลภาษา หรือจะเป็นผู้ช่วย programming ก็ได้

chatgpt-openai-vpn-bullvpn

chatgpt-openai-vpn-bullvpn

(รูปภาพ 1 และ 2 แสดงตัวอย่างการใช้งาน ChatGPT)

     นอกจากจะใช้ ChatGPT แบบการถามมา-ตอบไปแล้ว ทีมงานพี่วัวชอบใช้ ChatGPT ในการแปลบทความ หรือแปลข้อความ ซึ่งต้องบอกว่าเจ้า ChatGPT ก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน

chatgpt-openai-vpn-bullvpn

     จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำงานต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น อารมณ์เหมือนเรามีพาทเนอร์ไว้คอยสอบถามเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บางทีเราก็ลืมกันไปบ้าง หรือใครเป็นคนขี้เหงา อยากได้เพื่อนคุยทั่วไป เจ้า ChatGPT ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่จะคุยรู้เรื่องไหมอันนี้ก็แล้วแต่คำถามแหล่ะ ยังไงก็ลองไปเล่นกันดูได้ที่ https://openai.com/blog/chatgpt/ 

     โดย version ที่เปิดมาให้ใช้งานตอนแรกนั้นคือ GPT-3 แต่ ณ ขณะนี้ที่เขียนบทความ OpenAI ได้ปล่อย GPT-4 ออกมาให้ใช้งานแบบ early access แล้ว ซึ่งเจ้า GPT-4 นี้เขาเคลมว่าเก่งกว่าเวอร์ชั่นก่อนมาก คนที่สมัครใช้งาน ChatGPT Plus ก็สามารถทดลองใช้งานเจ้า GPT-4 ได้ก่อนใคร พี่วัวขออนุญาตว้าปไปทดลองใช้งานเจ้าตัว GPT-4 ก่อน แล้วจะมาเขียนรีวิวให้อ่านในบทความถัดไป🐮

ฟัง 9ARM เจ้าชายวงการไอทีและเวทมนตร์อธิบาย ChatGPR แบบไม่ตีโพยตีพาย

 

บทความอ้างอิง

รู้จัก “Chat GPT” AI น้องใหม่ที่ทำเหล่าอาจารย์กังวล จนต้องกลับมาใช้วิธีสอบปากเปล่า และเขียนตอบบนกระดาษแบบเดิมๆ

ChatGPT คืออะไร ? - iT24Hrs