pattern

Tencent กลายเป็นบริษัทไอทีจีนมูลค่าสูงสุด แซงหน้า Alibaba

     9,940

pattern

tencent-vs-alibaba

Tencent กลายเป็นบริษัทไอทีจีนมูลค่าสูงสุด แซงหน้า Alibaba

เราได้ยินเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของ Alibaba ว่าขายหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐอเมริกา และกลายเป็นบริษัทไอทีที่มีมูลค่าสูงที่สุดของประเทศจีนอย่างง่ายดาย

แต่ในปี 2016 Alibaba เสียแชมป์ให้กับ Tencent ยักษ์ใหญ่อีกรายของวงการอินเทอร์เน็ตจีน เจ้าของแอป WeChat และเกมออนไลน์ชื่อดังจำนวนมาก (รวมถึงเป็นเจ้าของ Sanook.com ของบ้านเราด้วย) มีมูลค่าบริษัทตามราคาหุ้น (market cap) แซงหน้า Alibaba ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของจีนแทนแล้ว

สาเหตุมาจาก Tencent เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุด รายได้มากถึง 5.38 พันล้านดอลลาร์ เติบโตถึง 52% จากปีที่แล้ว และกำไรเติบโต 47% ตัวเลขนี้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์หุ้นคาดไว้มาก ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Tencent ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงดีดตัวขึ้นตามไปด้วย

เมื่อราคาหุ้นพุ่งกระฉูด มูลค่าบริษัทของ Tencent จึงขึ้นไปสูงสุดที่ 246.35 พันล้านดอลลาร์ เหนือกว่า Alibaba ที่มีมูลค่าบริษัทตามราคาหุ้นที่ 242.04 พันล้านดอลลาร์ (แต่ Alibaba อยู่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ)

Tencent สร้างชื่อมาจากโปรแกรมแชท QQ บนพีซีที่มีผู้ใช้เกือบ 900 ล้านคน และภายหลังก็ขยายมาเป็น WeChat/Weixin บนมือถือ ซึ่งในไตรมาสล่าสุด ตัวเลขผู้ใช้งาน WeChat ยังเพิ่มมาเป็น 806 ล้านคน (นับผู้ใช้งานจริงหรือ active user) หรือโตขึ้น 34% จากปีที่แล้ว

tencent-vs-alibaba

นอกจากโซเชียลแล้ว Tencent ยังมีธุรกิจด้านเว็บ ข่าว วิดีโอ หนัง เพลงออนไลน์ และร้านขายแอปอีกเป็นจำนวนมาก

tencent-vs-alibaba

ธุรกิจของ Tencent

รายได้หลักของ Tencent

รายได้หลักของ Tencent มาจากเกมออนไลน์ ซึ่ง Tencent เป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ของจีน รวมถึงเกมบนมือถือ และช่วงหลังก็ขยับขยายออกไปซื้อบริษัทเกมจากโลกตะวันตกอีกหลายเกม เช่น League of Legends จากสหรัฐ และ Supercell เจ้าของเกม Clash of Clans จากฟินแลนด์

tencent-vs-alibaba

อัตราการเติบโตของผลประกอบการ Tencent นับจนถึงปี 2016

  

Credit - brandinside (2016)

--------------------------------------------------


สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากจะเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ปกปิดตัวตนในโลกออนไลน์ แนะนำบริการ BullVPN VPN ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน อีกทั้งยังทะลุบล็อกเว็บไซต์ ปรับอินเทอร์เน็ตให้เสถียร ปลดบล็อกเน็ตหอพัก มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน 
สมัครทดสอบฟรีได้ที่นี่เลย www.bullvpn.com