pattern

[รีวิว]ชีวิตเด็กฝึกงาน กับ 2 เดือนที่ Persec

     6,398

pattern

bullvpn-review-2020-intern-ฝึกงาน-persec

ต้องขอแนะนำตัวก่อน

          สวัสดีค่ะ เราชื่อ "หวาย" ตอนนี้กำลังเป็นนักศึกษาชั้นปี 3 (ที่จริงก็กำลังจะขึ้นปี  4 ในเทอมหน้าน่ะค่ะ) จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศมาฝึกงานที่ Persec เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 30 กรกฎาคม พ.ศ.2563 ในตอนแรกยื่นเอกสารขอมาฝึกในตำแหน่ง Game Tester (ตอนนั้นคิดว่าตำแหน่งนี้ดูเท่ดี ทำอะไรบ้างก็หาดูในเน็ตมาก่อน) แต่พอมาทำงานเราได้ดูพวกเว็บเป็นส่วนใหญ่ ได้อัพสกิลการทำเว็บแบบรวดเร็วมากๆ 


อยู่ขอนแก่น แล้วมาฝึกงานที่ Persec ได้ยังไง?

review-persec-ฝึกงาน

          เริ่มจากที่เราสนใจเกี่ยวกับเกมมากๆ เลยนั่งหาบริษัทที่มีบริการทำเกี่ยวกับเกมหลายที่เลย แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่มีที่ที่เปิดรับในช่วงที่เราต้องการเลย เราลองยื่นไปบริษัทที่เพื่อนแนะนำ (ตามเพื่อนนั่นเอง) ตอนนั้นก็คิดว่าเอาตามนี้ เลยละกัน แต่ผ่านไปสักพักก็มาไล่หาบริษัทใหม่อีก จนได้มาเจอ Persec จากการได้อ่านรีวิวฝึกงานของนักศึกษาที่มาฝึกก่อนหน้านี้ เราคิดว่าน่าสนใจดี เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจากหลายๆที่ ถึงจะไม่ได้ทำเกี่ยวกับเกมโดยตรง !แต่การที่ทำเกี่ยวกับ Vpn มีการเทสเกมดูล้ำมาก! เราคิดว่าน่าสนุกแล้วก็น่าสนใจ เลยเข้าไปดูในเพจของบริษัท เห็นว่ามีการโพสต์หาพนักงานตำแหน่งต่างๆ เราเลยนึกขึ้นได้ว่า เอ้อ! ลองดูก็น่าจะได้นะ เลยเลือกตำแหน่งยื่นไป 2 ตำแหน่งแบบงงๆ บอกเลยว่าพี่ๆเขาตอบกลับเร็วมากๆ! ที่ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ยังไม่ทันได้ตอบกลับมาเลย พี่ๆชี้แจงรายละเอียดของตำแหน่งที่เรายื่นไปมาแบบคร่าวๆ ให้เราลองคิดแล้วเลือกดู เราเอาไปปรึกษาอาจารย์กับรุ่นพี่ผลออกมาคือ "ก็เวิร์คนะ" เราเลยเมลตอบกลับแบบเร็วมาก ตื่นเต้นด้วยแหละ จะได้ไปฝึกงาน ถึงจะไกลจนไปถึงชลบุรีก็เถอะ แต่แรงบันดาลใจคือพุ่งพล่านมาก นี่แหละคือจุดเริ่มต้นที่เราได้มาฝึกงานที่ Persec 


ที่พักและความเป็นอยู่

          เพราะเรามาจากขอนแก่น เลยจำเป็นต้องหาหอพักอยู่ ที่จริงเราอยากจะได้มาดูห้องด้วยตัวเองนะ ก็จะต้องอยู่ตั้ง 2 เดือนแน่ะ แต่เพราะว่าช่วงที่เราจะมาฝึกตรงกับวิกฤตครั้งใหญ่ภายในประเทศ โรคติดต่อทำให้เดินทางยากมากๆ เราเลยวัดดวงจองที่ที่คิดว่าถูกและอยู่ใกล้กับบริษัทที่สุด แต่...ก็ไม่ได้ใกล้เท่าไหร่น่ะนะ แถมราคาที่เข้าอยู่เป็นสัญญาระยะสั้น ทำให้ราคาแรงมากอยู่ โชคดีที่หารค่าห้องอยู่กับเพื่อนที่มาฝึกด้วยกัน สภาพหอก็ถือว่าใช้ได้ เอาเป็นว่าค่อนข้างสมราคาส่วนการเดินทาง เรากับเพื่อนคิดว่าแค่แป๊บเดียว เลยไม่ได้เอามอเตอร์ไซค์มา ต้องเดินทางด้วยแกร็บแทน ไม่ใช่จะถูกเลยด้วย แต่โชคดีที่ขากลับมีพี่ที่ทำงานช่วยไปส่ง เพราะพี่เขากลับทางหอเราพอดี เลยช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแบบพอเหมาะพอดีพี่ๆคือใจดี เฟรนด์ลี่ม้ากกกกก

การทำงาน

          รับรองเลยว่า เราจะไม่ได้นั่งเฉยๆ หรือว่างงาน ช่วยถ่าเอกสารหรือชงกาแฟแบบในข่าวลือจากเด็กฝึกงานที่เล่าขานกันมาแน่นอน พี่ให้เราค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Vpn ที่บริษัทได้ทำก่อนในวันแรก และหลังจากนั้นจะเริ่มมีงานแบบเป็นชิ้นมาให้ทำพี่ๆจะคอยสอนเสมอว่า ถ้ามีจุดไหนไม่รู้หรือไม่เข้าใจให้ถามทันที ให้มีการ progress งานกับพี่บ่อยๆ เพื่อให้งานเดินหน้าและมีความเหมาะสม ไม่เละไปเรื่อย เราได้ทำหลายอย่างค่อนข้างไปทางเว็บ มีเทสระบบบ้างเหมือนกัน งานแรกของเราก็คือ การทำเว็บ Persec ในแบบของเราเอง 

persec-2020-intern-web

          เราต้องรื้อฟื้นความรู้ในการทำเว็บสักพักใหญ่เลยแหละ แรกๆก็นึกอะไรไม่ค่อยออกเลยจริงๆ หัวทื่อมากๆ งานชิ้นต่อไปที่เราได้ทำคือเขียน Blog ลงในเว็บไซต์ ซึ่งเราได้ทำไปประมาณ 3 Blog 

blog-web-bullvpn-review

          และงานที่เป็นชิ้นสุดท้ายชิ้นใหญ่จริงจังสุดๆของเราก็คือ ทำเว็บไซต์นำเสนอบริการ Vpn ในแบรนด์ของตัวเอง เราตั้งชื่อว่า "Crimson Boost" 

vpn-web-2020-persec

บรรยากาศในการทำงาน

bullvpn-office-intern-review-2020-ฝึกงาน-บริษัท-persec

          ต้องขอพูดถึงวันแรกที่เข้ามาทำงานก่อนดีกว่า เปิดฉากวันแรกของการฝึกงานด้วยการ...ฝนตก เยี่ยม! วันแรกเรากับเพื่อนใส่ชุดสูทไปแบบเต็มยศเลยนะ แต่ฝนดันตก! แถมการนั่งแกร็บไปทำงานครั้งแรกก็ดันหลงทางด้วย กว่าจะได้เข้าบริษัทไปทำความรู้จักพี่ๆก็คือเหนื่อยเลย(ขอเตือนไว้สักหน่อยว่าถ้าจะเข้าออฟฟิศ อย่าเชื่อ GPS ให้เข้าหมู่บ้านจัดสรรค์ก่อนค่อยเชื่อก็ได้) บรรยากาศในวันแรกยังดูสบายๆ
พี่เขาให้เราหาข้อมูลเกี่ยวกับ Vpn มา แล้วให้สรุปให้ฟังหลังเลิกงาน ซึ่งหลังจากนั้นบรรยากาศการทำงานก็เหมือนกับวันแรก คือรู้สึกสบายมากๆ ไม่กดดันสักเท่าไหร่ แต่ก็มีช่วงที่ตึงๆกันบ้างนะ ส่วนมากที่ตึงๆกันจะเป็นช่วงที่พี่เขาคุยงานกัน (แอบกลืนน้ำลายเลยนะ) ถ้าทำงานจริง เราต้องเจอสถานการณ์แบบนี้แน่ๆ มีอะไรสงสัยให้ถาม พี่เขาอธิบายแล้วก็สอนแบบรู้ลึกรู้จริงสุดๆ นอกจากจะสอนเรื่องงาน พี่เขาก็สอนการปฏิบัติตัวเวลาทำงานด้วย ทำให้เราคิดว่าเราต้องปรับตัวอีกเยอะ กว่าจะทำงานได้แบบเป็นมืออาชีพ เวลาทำงานของบริษัทคือ 10.00 น. - 18.00 น. เป็นเวลาที่เราชอบมากกกก อะไรที่ไม่ต้องตื่นเช้าคือเราถูกใจสุดๆ ตื่นนอนสายได้แบบชิลๆ แถมที่บริษัทยังมีน้ำมีขนมให้กินเพียบ! พี่ๆเขาสั่งมาเพิ่มตอนเราเข้าฝึกงานพอดีเลย มีให้หยิบกินเพลิน ความคิดจะลดน้ำหนักตอนฝึกงานคือพับเก็บไป แล้วพี่ๆเขายังมีช่วงที่พาออกไปทำงานข้างนอกที่ร้านกาแฟด้วยนะ เปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ปกติพี่เขาคงออกไปกันบ่อยกว่านี้ แต่ช่วงที่เราฝึกมันอยู่ในภาวะโควิด-19 เลยได้ออกไปกันแค่ครั้งเดียว ปล.เบเกอร์รี่ร้านที่พี่พาไปงานคือดีมากๆ แถมยังพาไปออกกำลังกาย(?)ด้วย ไปตีแบดกันจนให้แขนล้าไปข้าง บอกตามตรงว่าเป็นการฝึกงานที่สนุกกว่าที่คิดไว้มากๆ

ความประทับใจ

intern-2020-perec-ฝึกงาน-bullvpn

 

          พี่ๆใจดีมากกกกก ทุกคนเลย เวลาเราทำงานไม่ค่อยพูดค่อยจาช่วงแรกๆ พี่เขาจะมาคอยดูคอยแนะนำตลอด บางทีก็ช่วยสอนเรื่องอื่นๆให้เรา เราคิดว่าถ้าไปที่อื่นจะได้ความรู้สึกแบบนี้มั้ยนะ การทำงานในแต่ละวันไม่มีระเบียบตายตัวให้กดดันหรือเครียดเกินไปให้ทำงานของตัวเอง ถามได้ปรึกษาได้ เราชอบในจุดนี้มากๆ แล้วบริษัทเราจะมีการไปกินข้าวเที่ยงพร้อมกันทุกๆวัน พี่เขาพาไปกินร้านอร่อยๆหลายร้านเลย เรียกได้ว่าอาทิตย์แรก เราไปกินร้านไม่ซ้ำกันเลย มีแต่ร้านอร่อยๆทั้งนั้นด้วยนะ แล้วก็มีวันที่พี่เขาพาไปเลี้ยงต้อนรับด้วยทะเลเผาริมทะเลแบบฟินๆ บอกเลยว่าช้อบชอบ

          แต่ละวันที่ฝึกคือสนุก ไม่เครียดมากแต่จะมีกดดันบ้างเวลาพี่ขอดูงานหรือช่วงมีตติ้งงานทุกเช้า แต่มันก็ทำให้เราได้ฝึกฝนการสรุปงานนำเสนองานได้มากขึ้น หลังจากเป็นคนไม่ค่อยกล้าพูด พอได้มาฝึกงานกับพี่ๆเขาแล้ว เรารู้สึกได้แรงบีนดาลใจในการพัฒนาตัวเองมากขึ้นจริงๆ

bullvpn-review-2020-ฝึกงาน

วันไปร้านการแฟ 

 

วันที่พี่พาไปกินทะเลเผา & วันไปออกกำลังกาบ

          ในสุดท้ายนี้ เราต้องขอขอบคุณพี่ๆและบริษัท เปอร์เซ็ค จำกัด มากๆที่ให้โอกาสให้เราได้มาฝึกฝนการทำงานในบริษัทที่ดีและสภาพแวดล้อมที่ดีแบบนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพี่ๆดูแลและสอนดีมากๆ ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่สำคัญ...เพื่อนๆคนไหนที่สนใจอยากหาที่ฝึกงาน ไม่ว่าจะเป็นชั้นปี 3 หรือ ปี 4 ถ้าหากได้เข้ามาอ่าน Blog นี้แล้วสนใจจะฝึกที่ Persec เราต้องขอแนะนำเลย มาฝึกกันเถอะ แล้วทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดีๆมากๆเล้ยย!