pattern

10 How to use Internet Banking for safe

     9,148

pattern

ใช้งาน Internet Banking ให้ปลอดภัย โดย BullVPN

     ในยุคดิจิทัลที่อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญในการใช้ชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ทั้งยังเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกเราทุกคน ในตอนนี้ไม่ว่าเราจะนั่งชิลอยู่ที่ไหน ก็สามารถทำธุรกรรมออนไลน์ได้จากสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กได้ง่าย ๆ

     วันนี้ Bull VPN มีเทคนิคดี ๆ สำหรับการใช้งาน Internet Banking ให้ปลอดภัยมากขึ้นจากระบบรักษาความปลอดภัยที่ธนาคารมีให้อยู่แล้ว เพื่อให้คุณมั่นใจว่าบัญชีของคุณจะไม่ถูกโจมตีโดยผู้ที่ไม่หวังดี รวมถึงมีความรู้เบื้องต้นในการใช้งาน Internet Banking ด้วย เรามาดูพร้อม ๆ กันเลย

 

10-how-to-use-internet-banking-for-safe

1. ใช้งานบนอุปกรณ์ส่วนตัว

สำหรับการใช้งาน Internet Banking ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ควรเข้าใช้งานผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้ หลีกเลี่ยงการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์สาธารณะ สมาร์ตโฟนของคนอื่น อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ หรือตาม Lobby Lounge โดยเด็ดขาด เพราะอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ของส่วนตัวอาจมีการลงโปรแกรม Key Logger เอาไว้ เพื่อดักจับการพิมพ์ของผู้ใช้ อาจทำให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณ หรือ Password ถูกดักไปใช้ได้ ดังนั้น ควรใช้งานบนอุปกรณ์ของตัวเองจะปลอดภัยที่สุด

2. ใช้งานผ่าน Wi-Fi สาธารณะอันตราย

ตามสถานที่ท่องเที่ยว หรือห้างสรรพสินค้าจะมี Wi-Fi ฟรี ให้บริการ ซึ่งการใช้งาน Internet Banking ผ่านอินเทอร์เน็ตสาธารณะก็มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกเกอร์ดักถอดรหัส SSL เพื่อขโมยข้อมูลเช่นกัน โดยแฮกเกอร์จะใช้วิธีเปิด Access Point ปลอม เพื่อให้เราเข้าไปใช้ Wi-Fi ฟรี ใครที่ไม่รู้เท่าทัน ก็อาจหลงเข้าไปใช้ และถูกหลอกเอาข้อมูลได้ แนะนำว่าหากต้องการใช้งาน Internet Banking นอกบ้าน ควรใช้งาน Data ผ่านซิมการ์ดเท่านั้นจะปลอดภัยกว่า หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้เชื่อมต่อบริการ VPN เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับอินเตอร์เน็ตของคุณอีกชั้น และเป็นการลดความเสี่ยงถูกขโมยข้อมูล

3. พิมพ์ชื่อเว็บธนาคารเอง

เมื่อต้องการเข้าใช้งาน Internet Banking ผ่าน Web Browser เราไม่ควรใช้ Google ในการค้นหาเว็บไซต์ของธนาคาร เพราะแฮกเกอร์อาจสร้างเว็บปลอมที่มีชื่อเว็บไซต์ใกล้เคียงกับเว็บธนาคารของเรา รวมถึงบางครั้งอาจมีการปลอมแปลงนามสกุลของเว็บใหม่ อย่างเช่น จาก .com ก็เป็น .co หากเราเข้าเว็บโดยไม่ตรวจสอบให้ดี ๆ ก็อาจเข้าผิด จนถูก Phishing หรือการหลอกเอาข้อมูลของเราไปใช้ได้

4. มองหา https เท่านั้น

เมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ของธนาคารแล้ว หากเป็นเว็บที่ปลอดภัย หรือเว็บจริง ในช่อง URL สำหรับใส่ที่อยู่เว็บ จะต้องนำหน้าด้วย https:// พร้อมกับมีรูปแม่กุญแจเสมอ (ตัวอักษร “s” ต่อท้าย http หมายถึง security หรือเว็บที่ปลอดภัยนั่นเอง) โดยตัว s เป็นเครื่องหมายยืนยันว่ามีการเข้ารหัส และติดต่อกับ Server ของธนาคารจริง

5. ตั้งรหัสผ่านให้ปลอดภัย

ไม่ควรตั้งรหัสผ่านที่เดาง่ายอย่างเช่น “12345678”, “password”, วันเดือนปีเกิด, ตัวเลข หรืออักษรเรียงกัน รหัสผ่านที่ดีควรประกอบไปด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก และตัวเลขผสมกัน นอกจากนี้คุณควรเปลี่ยนรหัสผ่านทุก ๆ 3 เดือน

6. SMS แจ้งเตือนก็สำคัญ

ควรสมัครใช้งานบริการแจ้งเตือนผ่าน SMS เมื่อมีเงินเข้า หรือออกไว้ เพราะหากมีความเคลื่อนไหวบัญชีที่ผิดสังเกต เราจะได้ทราบทันท่วงที ซึ่งบางบัญชีจะไม่มีค่าธรรมเนียมบริการ SMS แจ้งเตือน และควรหมั่นตรวจสอบบัญชีของคุณอย่างสม่ำเสมอเพื่อดูสิ่งผิดปกติด้วย 

7. แจ้งเตือนผ่าน e-mail

นอกจาก SMS แล้ว หากธนาคารที่คุณใช้มีบริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวบัญชี ผ่าน e-mail เราก็ควรสมัครใช้ด้วย เพราะข้อมูลที่แจ้งเตือนผ่าน e-mail จะมีความละเอียดมากกว่า SMS ทำให้เราทราบว่าเงินคุณถูกโอนออกไปบัญชีชื่อใคร เมื่อไหร่ หรือเลขที่รายการอะไร เป็นต้น

8. Log Out ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

สุดท้าย เมื่อคุณเลิกใช้งาน Internet Banking ไม่ว่าจะผ่านแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ คุณควรลงชื่อออก หรือ Log Out ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการถูก Hijacked จากผู้ไม่หวังดี

9. ติดตั้งโปรแกรม Antivirus

การติดตั้งโปรแกรมประเภท Antivirus หรือ Spyware ไว้ในเครื่อง ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ของคุณ เพราะโปรแกรมเหล่านี้ จะตรวจค้นหาสิ่งผิดปกติในเครื่องของคุณ และควรอัปเดตเวอร์ชันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไวรัส หรือมัลแวร์ใหม่ ๆ ที่อาจโจมตีด้วย

10. อย่าหลงเชื่ออีเมลหลอกลวง

หากได้รับ e-mail ประเภท “รีบ Log-in ใช้บัญชีของคุณด่วน มิเช่นนั้นบัญชีจะถูกยึด หรือถูกระงับ” พร้อมทั้งส่ง “ลิงก์” มาให้คุณเข้าไปลงชื่อใช้ ห้ามหลงเชื่อเด็ดขาดครับ เพราะทุกธนาคารไม่มีนโยบายแจ้งเตือนอีเมลแบบนี้ ดังนั้น หากได้รับอีเมลลักษณะดังกล่าว ห้ามคลิกลิงก์ใด ๆ และลบเมลนั้นทิ้งได้เลย ทางที่ดีควรแจ้งไปยังผู้ให้บริการด้วย เพื่อที่จะให้เรื่องนี้ถูกจัดการอีกทางด้วย

แม้ระบบของ Internet Banking จะถูกออกแบบมาอย่างปลอดภัย แต่บางครั้งแฮกเกอร์ก็อาจมุ่งโจมตีที่ตัวผู้ใช้บัญชีก็เป็นได้ ดังนั้นเราเองก็ควรปิดช่องโหว่ดังกล่าวด้วยตนเองด้วย เท่านี้เราก็ใช้งาน Internet Banking ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยขึ้นแล้ว...

อยากจะเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเมื่อใช้งาน Internet Banking ของคุณ แนะนำบริการ BullVPN ของเราได้เลยครับ อีกทั้งยังทะลุบล็อกเว็บไซต์ ปรับอินเทอร์เน็ตให้เสถียร ปลดบล็อกเน็ตหอพัก มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน 

ch3-thailand-tv-online-live

บริการ BullVPN VPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแล็ก ลดปิงเกมก็ได้