pattern

เตรียมตัวก่อนไปจีนและวิธีปลดบล็อกเว็บที่จีนบล็อค ด้วย BullVPN

     92,480

pattern

how-to-use-china-with-vpn

     หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) คลี่คลายลงไปแล้วนั้น ทำให้หลาย ๆ ประเทศเริ่มมีการคลายล็อกดาวน์ เปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้บ้างแล้ว รวมไปถึงวงการการศึกษาที่เริ่มกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง นักเรียน-นักศึกษาที่แพลนจะไปเรียนต่อต่างประเทศก็ไม่ต้องนั่งเรียนออนไลน์อีกต่อไป

บทความนี้จะประกอบไปด้วย

  • สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องการใช้ VPN เดินทางไปประเทศจีน
  • การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปจีน
  • ข้อควรปฏิบัติเมื่อจะใช้งาน BullVPN ที่ประเทศจีน
  • ปัญหาที่พบบ่อยเมื่อใช้งาน BullVPN ในประเทศจีน *สำคัญ*
  • ปัญหาอื่นที่ต้องเตรียมรับมือเมื่อเดินทางไปจีน

     สำหรับผู้ใช้บริการ BullVPN ที่จะเดินทางท่องเที่ยว ไปเรียนหนังสือ ไปทำงานหรืออาศัยอยู่ในประเทศจีน สามารถใช้บริการ BullVPN ทะลุบล็อกต่าง ๆ หรือข้อจำกัดของประเทศจีนได้ เช่น Social Network, Facebook, Instagram (IG), Line, Telegram, Gmail, Hotstar TH, viu, iQIYI, Youtube หรือเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกอื่น ๆ โดยสามารถใช้ได้หลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac, iPhone & iPad, Android, Chrome Extension และ Smart TV

สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องการใช้ VPN ระหว่างเดินทางไปประเทศจีน

     ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมาย ว่าด้วยเรื่องของการใช้ VPN ภายในประเทศจีน ทำให้การใช้ VPN จากในประเทศจีนมีความยากง่ายออกไปตามแต่ละสถานที่ จากประสบการณ์ผู้ใช้งาน VPN ในจีน เมื่อใช้งาน VPN แล้วอาจจะมีหลุดบ้าง ต่อได้แต่เน็ตไม่เสถียร เน็ตช้า ต่อติดยากในบางเวลา แต่ไม่ต้องกังวลเมื่อเจอปัญหาดังกล่าวสามารถติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับการช่วยเหลือเบื้องต้นได้เลย

ads-for-blog-bullvpn

การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปจีน

  • สมัครสมาชิกบริการ BullVPN ของเราเสียก่อน
    สมัครได้ที่ : www.bullvpn.com/signup
  • ติดตั้งโปรแกรม BullVPN สำหรับระบบปฏิบัติการของคุณมีทั้งในคอมพิวเตอร์และมือถือ
    ดาวน์โหลดและติดตั้ง : https://www.bullvpn.com/setup
  • ชำระค่าบริการให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง
    สามารถเลือกแผนการใช้งานและชำระบริการได้ที่นี่ : https://www.bullvpn.com/order
  • ทดสอบการใช้งาน VPN ก่อนออกเดินทาง
    เมื่อสมัครสมาชิกและยืนยันอีเมลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดไปคือแนะนำให้ทดสอบโปรแกรม แอปพลิเชันและใช้งานให้เรียบร้อยก่อนเดินทางไปจีน เพื่อป้องกันการเชื่อมต่อไม่ได้หรือปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
  • ลูกค้าไปจีนสามารถติดต่อ Support BullVPN ได้ทาง Wechat : bullvpn (ช่องทางนี้ไม่ต้องใช้ VPN)
  • เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน BullVPN หรือ BullVPN Client และเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ VPN ได้เลย
  • ติดตั้งโปรแกรม Teamviewer
    สำหรับผู้ใช้ Windows และ Mac ให้ติดตั้ง TeamViewer for Windows และ TeamViewer for macOS ไว้สำหรับหากมีปัญหาการใช้งาน ทีมงานจะได้สามารถเข้าไปแก้ไขให้ได้ทันที

netflix-usa-bullvpn

ข้อควรปฏิบัติเมื่อจะใช้งาน BullVPN ที่ประเทศจีน

  • ให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่อยู่ เช่น Wi-FI, อินเทอร์เน็ตในมือถือ 4G, 5G, อินเทอร์เน็ตจากที่พักโรงแรม หรือสถานที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ขอให้ขีดสัญญาณไวไฟเต็ม ๆ จะดีมาก
  • จากนั้นเปิดโปรแกรม BullVPN แล้วทำการเชื่อมต่อ แนะนำให้เชื่อมต่อจากประเทศที่เร็วก่อน เช่น USA, Hongkong (HK), Japan, EU และ ไทย โดยเลือก BullVPN Server USA 1-6, Hong Kong 1-4,  Japan 1-5 หรือ Thailand 1-40 เป็นต้น 
  • หากเชื่อมต่อไม่ติดในครั้งแรก ให้เลือกเชื่อมต่อ Server อื่น ๆ แทนก่อน เช่น Server VPN Hong Kong, Japan, Korea, Singapore หรือ Server อื่น ๆ ที่ทาง BullVPN จัดเตรียมไว้ให้ 
  • ถ้าเชื่อมต่อ VPN นานมาก ๆ แล้วต่อไม่ติด ขึ้น Timeout ให้เช็กสัญญาณ Wi-FI ว่ามีความแรงพอหรือเปล่าหรือสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เช็กความเร็วอินเทอร์เน็ตโดยโปรแกรม SpeedTest หาโหลดได้ใน AppStore
  • ให้ทำซ้ำประมาณ 4-5 ครั้ง ถ้าทำตามทั้งหมดนี้แล้วยังต่อไม่ติด ให้ติดต่อทีมงานและส่ง Logs หรือรูป ให้ทีมงานไดด้ทุกช่องทาง หรือ Wechat : bullvpn

ปัญหาที่พบบ่อยเมื่อใช้งาน BullVPN ในประเทศจีน

ใช้งาน BullVPN แล้วหลุดบ่อย

- อันดับแรก! ให้เช็คสัญญาณอินเทอร์เน็ตเสียก่อน ไม่ใช่ว่ามีอินเทอร์เน็ตแล้วจะสามารถใช้ VPN ได้ทุกครั้ง เพราะถ้าความเร็วเน็ตไม่คงที่หรือตัวไวไฟ (WiFi) ไม่เสถียร หลุดบ่อย ก็จะทำให้ VPN ที่เราเชื่อมต่อหลุดไปด้วยเช่นกัน

*VPN จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อใช้งานคู่กับอินเทอร์เน็ตที่ดีด้วย*

สามารถเช็ความเร็วทั้งก่อนและหลังเชื่อมต่อได้ที่ : www.speedtest.net 

- ปัจจัยที่ทำให้ VPN หลุดบ่อย เช่น อินเทอร์เน็ตช้า, มีคนใช้อินเทอร์เน็ตร่วมกันในหอเยอะ อาจจะมีช่วงเวลาหลุดได้ ให้ลองต่อเข้าอีกครั้งหรือเปลี่ยนประเทศ หรือรอสักระยะเวลาหนึ่ง หรือหากสัญญาณมือถือหรือ WiFi เดิมขึ้นแค่ 1-2 ขีด แบบนี้จะทำให้หลุดบ่อยได้เพราะสัญญาณหาย ให้ลองหามุม หรือหาตำแหน่งที่ดีกว่านี้ก่อนเริ่มใช้งาน หรือสงสัยว่าเป็นที่ Server VPN หรือไม่ ให้ติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อเทส Server ดังกล่าวได้เลย

- เบื้องต้นให้เปลี่ยน Server ไปยังประเทศที่ใกล้คุณสัก 2-3 ครั้ง ระหว่างที่เชื่อมต่อ ให้ระบบทำการ Connected ด้วยตัวเอง และหากต่อไม่ได้หรือระบบขึ้น Connected fail ให้ทำการเปลี่ยน Server และต่อใหม่อีกครั้งได้เลย

- (สำหรับ Windows) ให้ไปที่ เมนู  → Setting Advances ปิด Prevent IPv6 Address Detection จากนั้นกด SAVE แล้วกลับไปเชื่อมต่อใหม่ได้เลย

prevent-ipv6-address-detection

- (สำหรับ Android) ให้ไปที่ เมนู  → Setting ปิด Prevent IPv6 Address Detection จากนั้นกด SAVE แล้วกลับไปเชื่อมต่อใหม่ได้เลย

prevent-ipv6-address-detection

หมายเหตุ : ที่ต้องลองเปลี่ยน Server หลายครั้ง เพื่อเช็คว่าอินเทอร์เน็ตที่คุณใช้อยู่ปัจจุบันนั้นได้ทำการบล็อก VPN หรือไม่ ถ้าบล็อกจะไม่สามารถต่อติดหรือในบางครั้ง บางเวลาจะต่อยาก ไม่ต้องกังวล ให้ติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับความช่วยเหลือในขั้นตอนถัดไปได้เลย

 

เชื่อมต่อ BullVPN ใน Windows ไม่ได้

1. เปิดเมนู China Mode

- ไปที่ เมนู มุมบนซ้าย

- เปิดโหมด China Mode

- กลับมาหน้า Server เลือกประเทศที่ต้องการและเชื่อมต่อได้เลย (หากในครั้งแรกเชื่อมต่อไม่ได้ ให้ทำการเลือก Server ใหม่ 2-3 ครั้ง)

how-to-use-china-with-vpn

2. เปิดเมนู China Mode แล้วยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้

- ไปที่ เมนู  → Setting Connection Bull Pass

- ให้เลือกเป็น Proxy USA, Proxy Singapore, Proxy Germany, Proxy Japan, Proxy Thailand ตามลำดับ วิธีการคือให้เชื่อมต่อ Proxy USA 3 2 1 ตามลำดับ ถ้าติดอันไหนให้ใช้อันนั้นจ้า

- หากยังไม่ได้ ให้ลองเปลี่ยน Port เป็น 53 หรือ 1194 สลับกันไป ถ้ายังไม่ได้ให้ลองย้ายประเทศในการเชื่อมต่อ

- ท้ายสุด หากยังเชื่อมต่อหรือใช้งานไม่ได้ ให้สันนิฐานว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้อาจบล็อก VPN ให้ทำการเปลี่ยนเป็นอินเทอร์เน็ตวงอื่นหรือติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับความช่วยเหลือในลำดับถัดไป

how-to-use-china-with-vpn

 

เชื่อมต่อ BullVPN ใน iOS ไม่ได้

ขั้นตอนที่ 1 : ให้ขออนุญาตการเชื่อมต่อจากระบบใหม่

- ไปที่ เมนู Settingกดปุ่ม Re-certificate ให้ข้อความขึ้น Configuration does not exist 

- จากนั้นให้กลับมาเชื่อมต่ออีกครั้งโดยการ เลือกเป็น Server ที่อยู่ใกล้คุณเพื่อการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว เช่น หากอยู่จีน แนะนำให้เชื่อมต่อประเทศ USA และ Singapore

- เท่านี้ก็จะสามารถใช้งานได้แล้ว แต่หากเชื่อมต่อในครั้งแรกไม่ได้ ให้กด Disconnected แล้วกดปุ่มกลางเพื่อ Connect อีกครั้ง ถ้าไม่ขึ้นให้ทำตามขั้นตอนที่ 2 ต่อไป

- ท้ายสุด หากยังเชื่อมต่อหรือใช้งานไม่ได้ ให้สันนิฐานว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้อาจบล็อก VPN ให้ทำการเปลี่ยนเป็นอินเทอร์เน็ตวงอื่นหรือติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับความช่วยเหลือในลำดับถัดไป

how-to-use-china-with-vpn

ขั้นตอนที่ 2 : เช็คการเชื่อมต่อจากแอปพลิเคชัน VPN อื่น

ซึ่งบ่อยครั้ง VPN อื่น ๆ ได้มีการขัดการเชื่อมต่อของ VPN อื่น ๆ ทำให้เชื่อมต่อไม่ได้ หากคุณเคยใช้ VPN อื่นมาก่อนให้แก้ปัญหาตามนี้

- ไปที่ ตั้งค่า VPN

- ให้ทำการ “ลบ” VPN ก่อนหน้านี้ออกทั้งหมด ให้เหลือแต่ BullVPN

- กลับไปที่แอพลิเคชัน จากนั้นเลือก Server และเชื่อมต่อได้เลย

- ท้ายสุด หากยังเชื่อมต่อหรือใช้งานไม่ได้ ให้สันนิฐานว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้อาจบล็อก VPN ให้ทำการเปลี่ยนเป็นอินเทอร์เน็ตวงอื่นหรือติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับความช่วยเหลือในลำดับถัดไป

how-to-use-china-with-vpn

เชื่อมต่อ BullVPN ใน Android  ไม่ได้

- ไปที่ เมนู  → Setting Connection Bull Guard

- ให้เลือกเป็น Proxy USA, Proxy Singapore, Proxy Germany, Proxy Japan, Proxy Thailand ตามลำดับ วิธีการคือให้เชื่อมต่อ Proxy USA 3 2 1 ตามลำดับ ถ้าติดอันไหนให้ใช้อันนั้น

- ท้ายสุด หากยังเชื่อมต่อหรือใช้งานไม่ได้ ให้สันนิฐานว่าอินเทอร์เน็ตที่ใช้อาจบล็อก VPN ให้ทำการเปลี่ยนเป็นอินเทอร์เน็ตวงอื่นหรือติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับความช่วยเหลือในลำดับถัดไป

how-to-use-china-with-vpn

ดาวน์โหลด  BullVPN ใน macOS  มาแล้วใช้ไม่ได้ ขึ้นจอดำ

กรณีที่ macOS เปิดแอปฯ แล้วขึ้นจอดำนั้น สามารถติดต่อทีมงาน BullVPN เพื่อรับการแก้ไขปัญหาได้เลย

ads-for-blog-bullvpn

ปัญหาอื่นที่ต้องเตรียมรับมือเมื่อเดินทางไปจีน

1. ห้ามลบโปรแกรมที่โหลดหรือติดตั้ง “จากไทย” ทุกกรณี เพราะหากคุณลบแล้ว อาจทำให้ไม่สามารถดาวน์โหลดกลับมาได้อีกหรือสามารถดาวน์โหลดกลับมาได้ยาก

2. แอปพลิเคชั่น LINE, Facebook, Twitter, Tiktok TH, Netflix, Hotstar TH ฯลฯ ไม่สามารถใช้งานได้ในจีน หากคุณตั้งใจจะใช้ BullVPN ในประเทศจีนแล้ว แนะนำให้ “ทดลองใช้งาน BullVPN ก่อนเดินทาง” เพื่อลดปัญหาดังกล่าว

3. Speed Internet จาก WiFi ที่มีคนใช้งานเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่เร็วและไม่เสถียร แนะนำให้ควรมีอินเทอร์เน็ต ความเร็วที่ 2MB เป็นต้นไป

รายชื่อ เว็บไซต์ Website และโปรแกรมที่ถูกแบนโดยประเทศจีน

     และยังมีเว็บไซต์อื่น ๆ อีกมากมาย ที่โดนทางประเทศจีนบล็อค หากไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ที่ต้องการได้ สามารถทักหาทีมงาน BullVPN ให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้

 

สามารถดู เว็บไซต์ที่ถูกบล็อกในประเทศจีน ล่าสุด เพิ่มเติมได้ที่ :

www.bullvpn.com/blog/detail/website-blocked-in-china 

สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อประเทศจีนกับสมาคมนักเรียนไทย-จีน (TCSA) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

https://www.bullvpn.com/blog/detail/tcsa-study-in-china-vpn-bullvpn