pattern

8 วิธีทำงานจากที่บ้านให้ปลอดภัยบนโลกอินเทอร์เน็ต

     5,383

pattern

8-step-work-from-home-protect-covid

     เนื่องจากปัจจุบันผู้คนจำนวนมากหลบเลี่ยงการทำงานจากผู้คนเยอะๆ ในสถานการณ์ Covid-19 เราจึงมีเคล็ดลับเทคนิคในการทำงานจากที่บ้าน ให้เกิดประโยชน์และปลอดภัยสูงสุดจากการทำงานระยะไกล

     การระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้บริษัทหลายบริษัทต้อง ทำงานจากที่บ้าน Work from Home (WFH) ให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อความปลอดภัยของพนักงานเองและบริษัท

     แต่เนื่องด้วยปัจจัยที่ทำงานจากที่บ้านอาจจะทำให้ความปลอดภัยในการทำงานบนโลกอินเตอร์เน็ตปลอดภัยน้อยลง 

 

8 วิธีทำงานจากที่บ้านให้ปลอดภัย

1. Lock หน้าจอเมื่อคุณไม่อยู่หน้าจอ

     ถ้าคุณทำงานจากที่บ้านและมีเด็ก คนในครอบครัว เมื่อพักการทำงาน เดินออกจากคอมพิวเตอร์ คุณจำเป็นที่จะต้อง Lock หน้าจอ ให้ปลอดภัยต่อคนรอบข้างเช่นเด็กที่เผลอมากด ลบอะไรสักอย่าง ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย 

เทคนิคการพักหน้าจอ

  • Windows => Windows + L
  • Mac => Command + Control + Q

Lock screen

2. แยกโปรไฟล์งานกับโปรไฟล์ส่วนตัวออกจากกัน

     ถ้าที่ทำงานคุณให้คอมพิวเตอร์มาทำงานด้วยก็คงไม่ใช่ปัญหา แต่กับพนักงานหลายๆ คนอาจจะต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนตัวในการทำงาน หากเป็นไปได้แนะนำให้แยก Profile ออกมาต่างหาก ถ้าใน Browser ให้แยก Profile ที่ทำงานกับส่วนตัวให้ชัดเจน

วิธีตั้งค่า Chrome แยก User Manage Supervised Users

Manage Supervised Users

3. เปิดใช้งานรหัสผ่าน 2 ชั้น 2FA 

     Two-Factor Authentication หรือ 2FA ให้ทำการตั้งค่า เปิดใช้งานทุกบัญชีของคุณและถ้าเป็นบัญชีทำงานแล้วก็ยิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรักษาความปลอดภัยบัญชีของคุณ ลดความเสี่ยงในการถูก Hack เข้าบัญชีทำได้ ยากขึ้น แนะนำเครื่องมือ 2FA Google Authenticator

Two-Factor Authentication

4. หลีกเลี่ยงการคลิกลิงค์จากอีเมลที่คิดว่าไม่ปลอดภัย

     ในช่วงของ Covid-19 จะมีผู้ประสงค์ร้ายเจาะเข้าระบบโดยจากส่ง Email พร้อม Link แปลกๆ มายัง Email บริษัทของพนักงานเพื่อจะมุ่งขโมยข้อมูล โปรดระมัดระวังให้มากๆ เมือได้รับ email ที่เราไม่รู้จักหรือมีอะไรแปลกไป 

5. อัพเดทอุปกรณ์ของคุณให้ล่าสุดเสมอ

     ตรวจสอบการ "อัพเดท" ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เพราะระบบปฏิบัติการต่างๆ จะมีแพทช์อุดช่องโหว่เป็นประจำ 

6. หลีกเลี่ยงใช้ไวไฟ สาธารณะ

     หากจำเป็นที่ทำงานนอกสถานที่ เช่น ร้านกาแฟ พื้นที่ทำงานร่วมกัน Wi-Fi สาธารณะ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้แนะนำ ต่อ VPN ในการปกปิดข้อมูลของคุณ

เพราะ Wi-Fi สาธารณะ มีการเก็บข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆ ที่คุณเข้าใช้งาน เมื่อเชื่อมต่อ VPN จะปกปิดข้อมูลได้

7.  หลีกเลี่ยงที่ชาร์จ USB หลีกเลี่ยงสาธารณะ

     ดูเหมือนจะสะดวกสบายแต่ความจริงแล้วที่ชาร์จ USB สาธารณะ นั้นเสียงต่อการที่แฮคเกอร์ทำการอัพโหลดมัลแวร์ไปยังอุปกรณ์ของคุณได้

8. ใช้ VPN ในการใช้งาน Work from Home

     เป็นที่รู้กันว่า VPN สามารถปกปิดตัวตน ซ่อนไอพี และป้องกันข้อมูลของคุณได้ เมื่อคุณอยู่บ้าน ทำงานที่บ้านหรือนอกสถานที่ แนะนำให้ต่อ VPN ในการทำงานที่จะปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

VPN ทำอะไรได้บ้าง?

     อย่างที่รู้กันว่า VPN (Virtual Private Network) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “เครือข่ายส่วนตัวเสมือน” เข้ามาทำให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ทำให้โลกอินเตอร์เน็ตไม่แคบอีกต่อไป เพราะการเข้าถึงข้อมูลก็ทำได้มากขึ้น กว้างขึ้น เร็วขึ้น และที่สำคัญ VPN ยังปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน จึงรับรองได้ถึงปลอดภัยในระหว่างใช้งานได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : VPN ทำอะไรได้บ้าง ทำไมเราต้องใช้ด้วย?

the-benefits-of-vpn-what-can-a-vpn-do