pattern

ประเทศที่ปิดกั้น FACEBOOK

     14,378

pattern

which-countries-block-facebook

Facebook คือเว็บไซต์ที่ให้บริการเครือค่ายสังคมออนไลน์ เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก ที่ใช้เครือข่ายโซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ ติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุด แสดงความคิดเห็นการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและรัฐบาลต่าง ๆ ในต่างประเทศได้

รัฐบาลหลายแห่งเริ่มกังวลว่าเนื้อหาออนไลน์ที่ชาวเน็ตสามารถเข้าถึงอาจเป็นอันตรายต่อชื่อเสียงและสถานะทางการเมือง กลัวการวิพากษ์วิจารณ์และใช้เว็บไซต์นี้ในการจัดการประท้วงทางการเมือง รัฐบาลมีการเข้มงวดในการใช้งานเว็บไซต์และการดำเนินการอย่างจริงจังในการห้ามใช้ Facebook และเครือข่ายทางสังคมอื่น ๆ

พลังของสื่อทางสังคมเป็นที่ประจักษ์ชัดมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ประเทศใดบ้างที่บล็อก Facebook อยู่ในปัจจุบัน?

ประเทศจีน

ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน บล็อกตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2009 หลังจากการจลาจลในอูรุมซี จนถึงปัจจุบัน ต่อมาในเดือนกันยายน หลังปี 2013 เปิดให้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ก ชื่อ Weibo ใช้แทน ส่วน เฟซบุ๊ก ได้รับอนุญาตเป็นการเฉพาะให้ได้เฉพาะเขตการค้าเสรีเซียงไฮ้ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง

เกาหลีเหนือ

ที่เกาหลีเหนือไม่สามารถเข้าเข้าถึง Facebook ได้อย่างแน่นอน และในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาสำนักข่าวรัสเซีย TASS รายงานว่าเปียงยางกำหนดให้มีการห้ามใช้ Facebookและ Twitter ทั่วประเทศ

อิหร่าน

การบล็อก Facebook ในอิหร่านถูกบังคับใช้ในปีพ.ศ. 2552  หลังจากที่สื่อออนไลน์อย่าง Twitter และ Facebook ได้เข้ามามีบทบาทในทางการเมือง โดยเฉพาะการเป็นสื่อกลางในการเชิญชวนผู้คนก่อให้เกิดการออกมาเดินประท้วงและขยายตัวเป็นวงกว้างในประเทศอิหร่าน จนทำให้รัฐบาลต้องออกคำสั่งห้ามการใช้ Twitter และ Facebook ภายในประเทศเป็นเวลายาวนานถึง 4 ปี 

ปากีสถาน

ประเทศปากีสถาน ถูกบล็อกในปี 2010 ประมาณ 2 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลด้านศาสนา หลังมีการเปิดการแข่งขันวาดภาพศาสดาผ่านทางเฟซบุ๊ก ปัจจุบันใช้งานได้แล้ว

บังคลาเทศ

ในปี 2010 บังคลาเทศบล็อก Facebook จากเหตุผลด้านศาสนา ที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดาในศาสนาอิสลาม การดูหมิ่นชาวมุสลิม แต่ยังสามารถใช้ผ่านเว็บมือถือได้บางส่วนของประเทศ

ซีเรีย

รัฐบาลซีเรียสั่งห้าม Facebook ในปี 2550 เพื่อระงับการเคลื่อนไหวทางการเมืองบนอินเทอร์เน็ต ในปี 2011 ประธานาธิบดีบาชาร์อัลอัสซาดยกเลิกการบล็อก Facebook หลังจากมีการห้ามใช้ห้าปี

อียิปต์

ประเทศอียิปต์ เคยมีการบล็อกการเข้าถึงเฟซบุ๊กในช่วงที่มีการชุมนุม ของนักศึกษาเพื่อต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2011 แต่ก็เป็นแค่ไม่กี่วันเท่านั้น ด้วยเหตุผลด้านการเมือง

ทาจิกิสถาน

ในเดือนมีนาคม 2555 ทาจิกิสถานบล็อก Facebook หลังจากมีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประธานาธิบดี Emonali Rakhmon เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่อง "โคลนและใส่ร้ายป้ายสี" เจ้าหน้าที่ของทาจิกิสถานได้บล็อกเว็บไซต์จำนวนมากในช่วงสองปีที่ผ่านมารวมถึงเฟซบุ๊กและยังมีเว็บไซต์ข่าวของรัสเซียอีกหลายแห่งที่ถูกปิดกั้นอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

เวียดนาม

ประเทศเวียดนาม บล็อกหลังเดือนกันยายน ปี 2009 ประมาณ 1 สัปดาห์ จากข่าวลือว่ารัฐบาลเวียดนามเป็นผู้สั่งบล็อก แต่ทางรัฐบาลก็ออกมาปฏิเสธ โดยในเดือน ก.ย.ปี 2013 รัฐบาลเวียดนามได้ออกกฎหมายห้ามประชาชนวิพาษก์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลบนเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตามการบล็อกเฟซบุ๊กในเวียดนาม ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเล่นสังคมออนไลน์ของประชาชน เพราะสามารถใช้งานผ่านทาง VPN ที่ใช้งานอย่างแพร่หลายได้ 

--------------------------------------------------------

บริการ BullVPN VPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแล็ก ลดปิงเกมก็ได้

ติดต่อ