pattern

รู้หรือไม่? ประเทศเหล่านี้เคยบล็อก Youtube มาแล้ว

     11,335

pattern

การเซ็นเซอร์ หรือบล็อก (Block) YouTube ยังคงมีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก

who-country-is-block-youtube

วันนี้ BullVPN จะมาพูดถึงประเทศที่เคยบล็อก YouTube กัน

มีผู้คนใช้ YouTube นับพันล้านคน ที่ใช้ YouTube เพื่อรับชมเนื้อหาต่าง ๆ และอีกหลายล้านคนคนที่เรียกตัวเองว่าเป็น YouTuber เป็นผู้สร้างวิดีโอ คอนเทนต์ต่าง ๆ ให้คนทั่วโลกได้รับชมกัน

แต่ถึงแม้ YouTube จะเป็นเว็บไซต์ที่ผู้คนรู้จักและใช้งานกันทั่วโลก ก็ยังมีบางประเทศที่มีการเซ็นเซอร์ หรือบล็อกเว็บไซต์ YouTube ซึ่งคอนเทนต์ที่ถูกเซ็นเซอร์ อย่างเช่น เนื้อหาที่ดูหมิ่น หรือวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่ ผู้นำศาสนา จะเกิดการห้ามใช้แบบชั่วคราว หรือถาวรได้

ในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา มีวิดีโอที่ถูกบล็อกหรือถูกลบออกเนื่องจากละเมิดลิขสิทธิ์ และในหลายประเทศบล็อก YouTube ไว้ ในระหว่างการเลือกตั้ง หรือบางประเทศจะบล็อกเฉพาะวิดีโอ บางประเทศห้ามใช้ YouTube เลยก็มี

จีน

ที่ประเทศจีน YouTube ถูกบล็อกหลายครั้ง ช่วงมีนาคม 2008 ที่ทิเบตเกิดช่วงจลาจลจึงมีการบล็อก YouTube เดือนมีนาคม 2009 YouTube ถูกปิดกั้นอีกครั้งแม้ว่าจะไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการเพื่อยืนยันเรื่องนี้

อิหร่าน

อิหร่านวางข้อห้ามใน YouTube ในเดือนธันวาคมปี 2006 ประกาศว่า "ผิดศีลธรรม" การเข้าถึงถูกจำกัดไว้จนถึงปี 2009 แต่มีการกำหนดบล็อกถาวรในปี 2012 หลังจากภาพยนตร์เรื่อง "Innocence of Muslims" ถูกอัปโหลดไปยังเว็บไซต์

เกาหลีเหนือ

YouTube ถูกบล็อกในเกาหลีเหนือ ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ มีเฉพาะผู้ที่มาจากครอบครัวชนชั้นสูง มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของประเทศนี้ได้

ปากีสถาน

การบล็อกบน YouTube ถูกกำหนดครั้งแรกในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2008 เนื่องจากมีวิดีโอดูหมิ่นศาสนามากมาย การบล็อกอื่น ๆ ใน YouTube ถูกบังคับใช้โดยองค์กรการสื่อสารโทรคมนาคมของปากีสถาน (PTA) เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2012 หลังจากที่ YouTube ยกเลิกการนำเสนอภาพยนตร์ต่อต้านอิสลามเรื่อง "ความไร้เดียงสาของชาวมุสลิม" ซึ่งก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในประเทศและทำลายโลกอิสลาม การบล็อก YouTube ควรจะเป็นแบบชั่วคราว แต่หลายคนปากีสถานรู้สึกว่าการห้ามดังกล่าวเป็นเวลานานเนื่องจากมีกลุ่มศาสนาจำนวนหนึ่งประณามเว็บไซต์ว่า "ดูหมิ่นศาสนา" หลังจากที่หลายกลุ่มสิทธิมนุษยชนและคณะกรรมาธิการวุฒิสมาชิกวุฒิสภาของปากีสถานได้รับการยกฟ้องให้ยกเลิกการบล็อกนี้บน YouTube

ซีเรีย

YouTube สามารถเข้าถึงได้ในซีเรียในช่วงเวลาสั้น ๆ ในปี 2011 แต่ปัจจุบันยังคงถูกบล็อกเนื่องสงครามกลางเมืองในซีเรีย

เยอรมัน

YouTube ส่วนใหญ่ ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้เน็ตเวิร์กนับล้านในเยอรมนี ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2009 เนื่องจากข้อพิพาทระหว่าง YouTube และ Gesellschaft für musikalische Aufführungs- und mechanische Vervielfältigungsrechte (GEMA) ซึ่งเป็นสมาคมการแสดงดนตรี วิดีโอเพลงจำนวนมากถูกบล็อก ผลการศึกษาของ OpenDataCity พบว่ามากกว่าร้อยละ 60 ของวิดีโอบน YouTube ไม่สามารถใช้ได้ในเยอรมนีเพราะ YouTube อนุมานว่าลิขสิทธิ์เพลงที่มี ‘อาจจะ’ เป็นเจ้าของโดยการเก็บรวบรวมเพลงสังคม "GEMA" รวมทั้ง Sound Track

ตุรกี

ในปี 2014 การแบน YouTube ของนายกรัฐมนตรี Recep Tayyip Erdoğan ตามที่เคยลั่นวาจาไว้ โดยว่ากันว่าเบื้องหลังเรื่องนี้เป็นเพราะคลิปวิดีโอที่เปิดโปงแผนการก่อสงครามกับซีเรีย

และอีกหลายประเทศ ที่ได้มีการบล็อก YouTube ไว้ชั่วคราว หรือแบนบางวิดีโอ เช่น ทาจิกิสถาน ไนจีเรีย เกาะ Samoa เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ประเทศที่ห้ามใช้ YouTube ก็ไม่สามารถชนะได้ เนื่องจากมีวิธีเข้าถึงวิดีโอและเว็บไซต์ที่ถูกบล็อก เพียงแค่คุณใช้บริการ VPN คุณก็จะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ คอนเทนต์ที่คุณต้องการได้

แล้วแบบนี่เราจะแก้ไขอย่างไร จะเข้าดู YouTube ได้หรือไม่ ?

แก้ไขได้ไม่ยากเลยเพราะบริการ BullVPN เราตอบโจทย์ เป็น VPN สำหรับมุด YouTube ได้ไม่ว่าคุณจะอยู่ประเทศอะไรก็ตามที่โดนบล็อค

ขั้นตอนใช้งาน BullVPN Youtube ในต่างประเทศได้

1. สมัครสมาชิก www.bullvpn.com

2. ติดตั้งโปรแกรม www.bullvpn.com/setup

รองรับทั้ง PC Windows, Mac, iOs (iPhone & iPad), Android, chrome extension

ch3-thailand-tv-online-live

บริการ BullVPN VPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแล็ก ลดปิงเกมก็ได้