pattern

Telegram คืออะไร ทำไมยอดดาวน์โหลดสูงในไม่กี่วัน

     7,746

pattern

do-you-know-telegram

Telegram

          Telegram คืออะไร แล้วอะไรที่ทำให้ความนิยมของ Telegram ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายวันที่ผ่านมา หลังจากที่มียอดดาวน์โหลด Telegram เพิ่มมากขึ้น ทำให้ใครหลายๆคนอดสนสัยไม่ได้ว่า Telegram คืออะไร แล้วทำไมเราจึงต้องรู้จัก Telegram วันนี้บลูมีคำตอบมาให้จ้า

what-is-telegram

Telegram คืออะไร

          Telegram เป็นแอพฯแชทสัญชาติรัสเซีย ถูกพัฒนาขึ้นโดยนาย Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง VKontakte โซเชียลเน็ตเวิร์ครายใหญ่ในยุโรป โดยการใช้งาน Telegram นั้นจะคล้ายกับการเริ่มต้นใช้งานแอพลิเคชั่นแชทโดยทั่วไปคือจะต้องการใส่หมายเลขโทรศัพท์ เพื่อรอโค้ดยืนยันตัวตนก่อนเปิดใช้บริการของ Telegram ซึ่งหลังจากเปิดใช้งานแล้ว ควรปิดหมายเลขโทรศัพท์เพื่อความปลอดภัยด้วย
          จุดเด่นของ Telegram คือระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดซึ่งไม่เคยอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลของคุณได้ โดยฟีเจอร์เด่นของแอพนี้คือผู้ใช้งานสามารถเลือกวิธีการแชทได้สองวิธีคือ การคุยทั่วไป กับการคุยแบบลับสุดยอด หรือที่เรียกว่า Secret Chats โดยใช้งานต่างกันตรงที่แบบทั่วไปสามารถเริ่มต้นแชทได้ทันทีที่เราต้องการ แต่หากจะแชทแบบลับสุดยอดนั้นผู้ใช้งานต้องรอให้อีกฝ่ายออนไลน์ก่อนจึงจะเริ่มต้นแชทได้
          Telegram เป็น โปรแกรมแชทที่มีชื่อเสียงด้านการเข้ารหัส (Encryption) ข้อมูลหรือข้อความที่พูดคุยต่างๆ จะถูกเก็บอย่างปลอดภัยด้วยระบบรักษาข้อมูลอย่างดีเยี่ยม ทำให้ป้องกันความลับรั่วไหลทั้งรูปแบบของข้อมูลและการสนทนา พร้อมทั้งมีรูปแบบการใช้งานที่สะดวกไม่แพ้กับแอพฯ แชทยอดนิยมตัวอื่นๆ เพราะมันได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้บนทุกๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะในลักษณะของแอพพลิเคชันมือถือบนระบบแอนดรอยด์ หรือไอโอเอส และ วินโดว์ส โฟน หรือจะเป็นตัวโปรแกรมที่สำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์บนระบบวินโดว์ส แมค โอเอส หรือ ลินิกซ์ ก็ได้เช่นกัน
          ระบบรักษาความปลอดภัยของ Telegram ขณะที่กำลังพูดคุยสนทนา จะมีการเข้ารหัสขั้นสูง แบบ End-To-End Encryption หรือพูดง่ายๆ ว่ามีการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทาง (ผู้ส่งข้อความ) ไปจนถึงปลายทาง (ผู้รับข้อความ) ทำให้ยากที่จะทำการแอบขโมย (Hack ระบบ) หรือ แอบดักข้อมูล เพื่อเข้ามาดูข้อความต่างๆ ของเราเป็นไปได้ยาก รวมไปถึงเจ้าของแอพฯ ก็ไม่สามารถอ่านข้อความข้างในได้

จะทำอย่างไรเมื่อ Telegram ถูกบล็อค

          แน่นอนว่าจำเป็นต้องใช้ VPN ในการเข้าถึง Telegram ซึ่งปัจจุบัน VPN ในท้องตลาดมีเป็นจำนวนมากทั้งแบบฟรีและเสียเงิน โดยบริการ VPN ฟรีบางยี่ห้ออาจมีความเสี่ยงเรื่องความน่าเชื่อถือ เพราะผู้ให้บริการ VPN อาจ "ดัก" ข้อมูลของเราไปใช้เสียเอง แนวทางการเลือก VPN จึงมีทั้งการตั้งเซิร์ฟเวอร์เองเพื่อการันตีความปลอดภัย หรือ การเลือกผู้ให้บริการ VPN เจ้าที่น่าเชื่อถือมากพอ
          ผู้ให้บริการที่เราแนะนำก็คือ BullVPN  เป็นแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการด้านเครือข่ายและระบบความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตซัพพอร์ตภาษาไทยและใช้งานง่าย สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Windows, Mac, Android, IOS และสามารถเพิ่มส่วนขยายไปที่ Chrome ทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถดาวน์โหลดได้ “ที่นี่” 
          สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่าตัว Telegram จะมีความปลอดภัยแต่เดิมมากอยู่แล้ว แต่ผู้ใช้งานก็ควรป้องกันตัวเองจากการถูกเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ด้วยการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัว ไม่เปิดหรือเผยแพร่ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อให้การใช้งานเป็นไปได้ด้วยดีและราบรื่น

ที่มา/เพิ่มเติม : 

Telegram มีความปลอดภัยจริงหรอ เราจะไว้ใจได้อย่างไร?

'Telegram' แอพแชทยอดฮิตชั่วข้ามคืน

Telegram โดนบล็อคแล้วทำไงดี แนะนำบริการ VPN ใช้งานฟรีและน่าเชื่อถือ