pattern

Internet of Threats : ความเสี่ยงของ IoT

     9,761

pattern

internet-of-threats-iot-bullvpn

IoT คืออะไร ?

Internet Of Things หรือ IoT คือ  "อินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง" หมายถึง การที่อุปกรณ์ต่างๆ สิ่งต่างๆ ได้ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเทอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

แต่ในปัจจุบัน ภัยคุกคามบนอินเทอร์เน็ตถูกพบเห็นเป็นข่าวบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นอุปกรณ์ IoT ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจำนวนมากมาย จึงมีความน่าจะเป็นที่อาจจะถูกแฮกโดยผู้ไม่หวังดีได้มากขึ้นตามไปด้วย

ตัวอย่าง จากงาน DefCon ที่ประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมา มีการแสดงโดยนักศึกษาจีนได้เข้าร่วมการแข่งขันที่ทาง Tesla ไม่ได้เป็นผู้ให้การสนับสนุนว่าเขาสามารถแฮกระบบควบคุมรถของ Tesla จนสามารถบังคับให้มีการเปิดประตูหรือซันรูฟในขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ได้ หรือแม้แต่การทำ PoC (Proof-of-Concept) ในการแฮกสมาร์ตทีวี, ระบบสแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ตโฟน, อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก, ระบบบ้านอัจฉริยะ, กล้องวงจรปิด และระบบกันขโมย ทำให้เห็นได้ว่า IoT นั้น นอกจากจะนำมาซึ่งความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของท่านแล้วยังนำมาซึ่งภัยคุกคามด้วยเช่นกัน ทำให้มีการเล่นคำว่า IoT นั้นมีอีกความหมายว่า Internet of Threats นั่นเอง

ไม่ว่าอุปกรณ์ใด ๆ ก็ตาม ที่มีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ตัวนั้นจะต้องพร้อมที่จะรับกับความเสี่ยง ที่จะโดนแฮกข้อมูลหรือลุกล้ำ เพื่อครอบครองโดยผู้ไม่หวังดี เพราะไม่ว่าคุณจะมีการป้องกันด้วยอุปกรณ์ Security ที่ดีเลิศที่สุดในโลก หรือคุณจะมีการเข้ารหัสข้อมูลหรือมีการป้องกันใด ๆ ก็ตามที่เรียกได้ว่าดีที่สุดแข็งแรงที่สุด แต่ทันทีที่มันมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเสี่ยงก็จะเกิดขึ้นทันที

ซึ่งอุปกรณ์ IoT ก็ไม่สามารถปฏิเสธความเสี่ยงนี้ได้ แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าก็คืออุปกรณ์ IoT ในปัจจุบันนั้นก็เหมือนกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ตโฟนรุ่นแรก ๆ ที่เริ่มมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีช่องโหว่มากมายให้ผู้บุกรุกสามารถเลือกสรรใช้ในการโจมตีอย่างสบาย ๆ ดังนั้น การตั้งอยู่ในความไม่ประมาทด้วยการพิจารณาอุปกรณ์ IoT ที่ท่านเลือกใช้ว่ามีมาตรการอย่างไรในการรักษาความปลอดภัยให้กับท่านได้ก่อนที่จะซื้อมาใช้งานก็จะช่วยให้ท่ามีความเสี่ยงลดลง อย่างการเปิดใช้บริการ VPN ไปด้วย ในขณะที่คุณท่องเว็บไซต์

internet-of-threats-iot-bullvpn

บริการ BullVPN VPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแล็ก ลดปิงเกมก็ได้