pattern

นักข่าวถูกแฮก E-mail ขณะใช้ Free WiFi บนเครื่องบิน

     8,043

pattern

นักข่าวถูกแฮก E-mail ขณะใช้ Free WiFi บนเครื่องบิน

นักข่าวของ USA Today ชื่อ Steven Petrow เล่าว่าเขาถูกแฮกขณะที่อยู่บนเครื่องบินที่บินจาก North Carolina ไปยัง Dallas โดยสายการบิน American Airline

hacking-news

Petrow คิดว่า "ผมไม่เห็นต้องสนใจ online privacy เลย ผมไม่มีอะไรต้องซ่อน ใครมันจะไปอยากรู้กัน" โดยขณะที่ Petrow อยู่บนเครื่องนั้นกำลังเขียนข่าว Apple vs FBI หลังจากเครื่องลง ก็มีคนเข้ามาคุยกับเขาว่า

Anonymous : ผมมีเรื่องจะคุยกับคุณ คุณเป็นนักข่าวใช่มั้ย รอผมอยู่ที่ Gate นะ

Petrow : คุณรู้ได้ไงว่าผมเป็นนักข่าว

Anonymous : “คุณกำลังสนใจข่าว Apple/FBI ใช่มั้ยล่ะ ผมแฮก E-mail ของคุณตอนอยู่บนเครื่อง และได้อ่าน E-mail ทั้งหมดที่คุณรับและส่ง ผมทำกับทุกคนที่อยู่บนเครื่องนั่นแหละ”

เพื่อเป็นการพิสูจน์ ทางบุคคลปริศนาก็ได้เอาข้อความจาก E-mail บางส่วนที่ Petrow รับขณะอยู่บนเครื่องให้ดู โดยขณะที่อยู่บน American Airline Petrow ได้ใช้ Gogo Wireless ซึ่งเป็น free internet service สำหรับผู้โดยสารทุกคน โดยมีการแนะนำก่อนใช้แล้วว่าไม่ควรส่งข้อมูลที่สำคัญ และยังแนะนำให้ใช้ VPN ในการส่งข้อมูลสำคัญ แต่ Petrow เฉยเมยกับคำแนะนำดังกล่าว บุคคลปริศนานั้นได้อธิบายว่า wireless ที่เป็น open นั้นอันตรายอย่างมาก

hacking-news

Anonymous: “นั่นคือเหตุผลที่ทำไมผมถึงรู้ว่าคุณสนใจเรื่อง Apple อยู่ ลองคิดดูว่าหากคุณใช้งานพวกข้อมูลทางการเงินจะเป็นยังไง ผมสามารถนัดคุณให้เจอกับสาวขายบริการก็ยังได้”

แล้วทั้งคู่ก็แยกจากกัน แต่ยังคงทิ้งความรู้สึกแย่ให้กับทางนักข่าวอยู่ หลังจากผ่านเหตุการณ์นี้ Petrow ก็เลยพูดถึงเรื่อง online privacy ในอีกแง่หนึ่งว่า "นั่นล่ะ ทำไมเรื่อง privacy จึงเป็นเรื่องสำคัญต่อทุกคน"

นี่เป็นกรณีตัวอย่างที่ทำให้คุณรู้ว่า online privacy เป็นเรื่องสำคัญขนาดไหน ไม่ใช่แค่ free internet service สายการบินเท่านั้น แต่รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรม มหาวิทยาลัย หรือ อินเทอร์เน็ตสาธารณะ ในที่ต่าง ๆ ซึ่งคุณสามารถอาจจะเจอสถานการณ์แบบเหตุการณ์นี้ก็ได้

Credit: เพจ Hacking & Security Book

 

บริการ BullVPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแลก ลดปิงเกมก็ได้

ทดลองฟรีได้ที่ www.bullvpn.com