pattern

โปรโตคอล VPN WireGuard คืออะไร?

     872

pattern

wireguard-vpn-protocol

ถ้าพูดถึงในวงการคนที่ใช้งาน VPN ก็น่าจะทราบกันพอสมควรแล้วว่าใช้งานอย่างไร โดยโปรโตคอลที่เราได้ยินกันทั่วไปก็จะมี OpenVPN และ IKEv2 แต่ล่าสุดมีโปรโตคอลน้องใหม่มาแรงอย่าง WireGuard เข้ามา วันนี้เรามาทำความรู้จักกันดีกว่า …

WireGuard คืออะไร?

WireGuard เป็นโปรโตคอล VPN แบบ open source ที่มีจุดประสงค์ในการลดความซับซ้อนของกระบวนการเข้ารหัสข้อมูล โดย WireGuard จะมีความเร็วสูงกว่า OpenVPN และ IKEv2 ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างว่าเป็นสองโปรโตคอลที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

WireGuard มีการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่งมากขึ้น แม้ใช้ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสาธารณะที่ไม่น่าเชื่อถือก็ตาม เนื่องจากใช้การเข้ารหัสที่ล้ำสมัย เช่น Curve25519, ChaCha20 Poly1305, BLAKE2s และ SipHash24 (Sip Hash เป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด)

ประเภทของ WireGuard

WireGuard สามารถใช้งานได้ทั้งในรูปแบบ (peer-to-peer) และโหนดกลาง (hub-and-spoke) โดยสามารถทำได้ในเวลาเดียวกัน

ข้อดีของ WireGuard

- ใช้งานง่าย รวดเร็วกว่า OpenVPN, IKev2
- วิธีการเข้ารหัสไม่ซับซ้อน ความเร็วเพิ่มขึ้นแต่ความปลอดภัยไม่ลดลง
- WireGuard มีความปลอดภัยมากกว่า OpenVPN และโปรโตคอลตัวอื่นๆ
- สามารถใช้งานได้บน Windows MacOS iOS (iPhone & iPad) และ Android

ความต่างของ WireGuard กับโปรโตคอลตัวอื่น

wireguard-vpn-protocol

wireguard-vpn-protocol

WireGuard แตกต่างจากโปรโตคอลรุ่นเก่าที่มีความปลอดภัยน้อยกว่า และยังให้ความเร็วที่รวดเร็ว ในขณะที่ความปลอดภัยก็สูงขึ้น ได้รับการออกแบบให้เป็นโปรโตคอลของ VPN ที่สามารถทำงานบนอินเทอร์เฟซแบบฝังตัวและซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ใช้งาน เนื่องจากสามารถเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็วแม้ในขณะที่โรมมิ่งข้ามเครือข่ายจะไม่เสถียรเท่าที่ควร

จากบทความนี้ เราก็สามารถสรุปได้ว่า WireGuard เป็นเทคโนโลยี VPN ที่มีความเร็ว ความปลอดภัย และความเรียบง่ายในการใช้งาน ถูกออกแบบมาเพื่อให้การเชื่อมต่อ VPN ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากทำความรู้จัก WireGuard กันมาสมควรแล้ว เรียกได้ว่าเป็น Protocol VPN ที่น่าใช้มากตัวนึงเลยใช่มั้ยละ ทาง BullVPN เองเราก็ได้มีการพัฒนาจนสามารถใช้งานโปรโตคอล WireGuard ได้แล้ว มีขั้นตอนอย่างไร สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ .....
วิธีการสร้าง WireGuard Key บน BullVPN

คู่มือการใช้งาน WireGuard บน Windows ของ BullVPN

คู่มือการใช้งาน WireGuard บน iOS ของ BullVPN

คู่มือการใช้งาน WireGuard บน Android ของ BullVPN

คู่มือการใช้งาน WireGuard บน macOS ของ BullVPN