pattern

ชาวจีนท่องเน็ตอย่างไร?

     10,501

pattern

how-do-chinese-use-internet

ไม่ใช่คอมพิวเตอร์

แต่ชาวจีนใช้โทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากที่สุดเป็นอันดับ 1

และหากเทียบอายุเฉลี่ยของชาวเน็ตจีนกับชาวอเมริกัน จะพบว่าชาวจีนมีอายุเฉลี่ยนักท่องเน็ตที่ 25 ปี ถือว่าวัยรุ่นมากเมื่อเทียบกับอายุเฉลี่ยนักท่องเน็ตอเมริกันที่สูงถึง 42 ปี

ปัจจุบัน “ประเทศจีน” ก้าวเข้ามาเป็นประเทศมหาอำนาจแห่งหนึ่งของโลก ที่กำลังมีการเติบโตและมีความก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งในด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี และโดยเฉพาะในด้านการสื่อสารผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จีนกำลังพัฒนาเพื่อให้มีการใช้งานอย่างทั่วถึง โดยจากผลการสำรวจจากเว็บไซต์ Go-Globe.com ระบุว่า ล่าสุดจีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 591 ล้านคน โดยมีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยราว 9.9% ต่อปี

ช่องทางใหม่ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่าง “โทรศัพท์มือถือ” เป็นทางเลือกในการใช้งานที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนล่าสุด จีนมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือรวมกันแล้วกว่า 460 ล้านคน ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตมือถือกลายเป็นช่องทางในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีการใช้งานมากที่สุดอยู่ในเวลานี้ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 74.5% รองลงมาเป็นการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป (70%) และการใช้งานผ่านโน้ตบุ๊ก (45.9%)

กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานที่อยู่ในแถบเมืองเป็นส่วนใหญ่ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 72.4% หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 408 ล้านคน ในขณะที่ผู้ใช้งานในแถบชนบทกลับมีสัดส่วนลดลงราว 1 ใน 3 ซึ่งเหลือเพียง 27.6% หรือคิดเป็นจำนวนราว 156 ล้านคนเท่านั้น โดยกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีจำนวนสูงสุดมาเป็นอันดับที่ 1 คือ กลุ่มวัยรุ่นอายุเฉลี่ยระหว่าง 20-29 (30.4%) รองลงมาเป็นอายุน้อยกว่า 19 ปี (25.7%) ส่วนกลุ่มที่พบว่ามีการใช้งานอินเทอร์เน็ตน้อยที่สุด คือ กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งมีสัดส่วนเพียงแค่ 6.2%

ส่วนกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุด 10 อันดับแรก คือ การส่งข้อความ (Instant Message) ซึ่งมีสัดส่วนสูงสุดถึง 82.9% ตามมาด้วยการเสิร์ชหาข้อมูล (80%), ฟังเพลง (77.3%), ใช้บล็อก (66.1%), ดูคลิปวิดีโอ (65.9%), เล่นเกม (59.5%), Micro Blogging (54.7%), โซเชียลเน็ตเวิร์ค (48.8%) และการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ (48.8%)

เว็บไซต์ประกอบธุรกิจแบบ B2C ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้ใช้งานชาวจีนโดยวัดจากจำนวนผู้เข้าชมภายใน 1 เดือน คือ Tmall.com ซึ่งภายใน 1 เดือนมีจำนวนผู้เข้ามาใช้งานเว็บไซต์มากถึงกว่า 432 ล้านคน ขณะที่อันดับที่ 2 คือ Jd.com (311 ล้านคน) และอันดับที่ 3 คือ 51Buy.com (130 ล้านคน)

หากเทียบกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนและสหรัฐฯ จะพบว่าชาวจีนมีจำนวนชั่วโมงการเล่นอินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์น้อยกว่า (จีน: 20.5 ชั่วโมง สหรัฐฯ: 32 ชั่วโมง) แต่ชาวเน็ตจีนมีอายุเฉลี่ยน้อยกว่า (จีน: 25 ปี สหรัฐฯ: 42 ปี) ขณะที่ชาวจีนมีสัดส่วนการใช้เครือข่ายสังคมมากกว่า (จีน: 91% สหรัฐฯ: 67%) และที่น่าสนใจคือตัวเลขมูลค่าตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่เกือบไล่ตามกันทัน (จีน: 2.10 แสนล้านเหรียญ สหรัฐฯ: 2.26 แสนล้านเหรียญ)

BulVPN หวังว่าข้อมูลนี้ จะช่วยให้เข้าใจและมองเห็นแนวโน้มในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงไปยังการทำธุรกิจและการตลาดในจีนได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

how-do-chinese-use-internet

 

Credit: thumbsup

 

--------------------------------------------------


สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากจะเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ปกปิดตัวตนในโลกออนไลน์ แนะนำบริการ Bull VPN ของเราได้เลยครับ อีกทั้งยังทะลุบล็อกเว็บไซต์ ปรับอินเทอร์เน็ตให้เสถียร ปลดบล็อกเน็ตหอพัก มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน


สมัครพร้อมรับวันใช้งานฟรี www.bullvpn.com