pattern

ประวัติความเป็นมาของเทคโนโลยีที่เรียกว่า VPN

     8,781

pattern

VPN หรือ Virtual Private Network

เชื่อว่าหลายคนรู้จักกัน ให้อธิบายคราว ๆ ก็คือโปรแกรมที่จะช่วยทำให้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายนอกในอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

จุดเริ่มต้นของ VPN เกิดขึ้นเมื่อปี 1996 เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ได้คิดค้นระบบ PPTP (Point-to-Point Tunneling Protocol) โปรโตคอลตัวแรกสุดที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา VPN จนมาถึงปัจจุบันอย่างที่พวกเราได้เห็นกัน

วิวัฒนาการของเทคโนโลยี VPN

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยี VPN ประเภทต่าง ๆ ได้ถูกคิดค้นและพัฒนาออกมาให้กับผู้ใช้หลายประเภท หลายกลุ่มเป้าหมาย แล้วแต่วัตถุประสงค์ของการเลือกใช้ มีทั้งแบบประเภทสำหรับธุรกิจ หรือสำหรับส่วนบุคคล ตามมาด้วยโปรโตคอลอื่น ๆ ที่ถูกพัฒนาตามกันมา เช่น L2TP IPsec OpenVPN PPTP SSTP หรืออย่างอื่นอีกมากมาย

 

การเข้ารหัสซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานให้มีความปลอดภัย ได้ถูกพัฒนาและปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้ใช้งาน VPN ในสหรัฐอเมริกาเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 16% ในสหรัฐอเมริกา ในหลายประเทศทั่วโลกก็เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างเช่นประเทศ อินโดนีเซีย 41% ไทย 39% และตุรกี 36%

ขอบคุณข้อมูลจาก goldenfrog.com

 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากจะเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ปกปิดตัวตนในโลกออนไลน์ แนะนำบริการ BullVPN ของเราได้เลยครับ อีกทั้งยังทะลุบล็อกเว็บไซต์ ปรับอินเทอร์เน็ตให้เสถียร ปลดบล็อกเน็ตหอพัก มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน 
สมัครทดสอบฟรีได้ที่ www.bullvpn.com