pattern

VPN ในจีน ถูกบล็อกจริงหรือไม่ ?

     15,868

pattern

article-aizhong-china-block-vpn-yes-or-no

      เป็นเวลาประมาณหนึ่งอาทิตย์แล้ว... หลังกระแสข่าวลือออกมาในโลกออนไลน์จีนว่า "ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป จะไม่สามารถใช้ VPN ได้ในจีน" แต่ปรากฎว่าจนถึงบัดนี้ จากประสบการณ์ตรงของตัวอ้ายจงเอง รวมถึงเพื่อน ๆ และหาข้อมูลเพิ่มมา พบว่า ยังใช้ได้ปกติครับ โดยจะเป็นเพียงการถอดเอา application บน app stores ต่าง ๆ ทั้งบน iOS และ android ที่เป็น app ให้บริการ VPN ไม่ให้ค้นหาและดาวน์โหลดเจอในจีน ซึ่งจริง ๆ จีนก็ทำมาเรื่อย ๆ
แต่มากระแสแรง เพราะ Green VPN เจ้าฮิตในจีน ประกาศปิดบริการในวันที่ 1 กรกฎาคมพอดี

      สรุปคือ ตอนนี้ VPN ยังใช้งานได้นะครับ และจากหลายปีที่ผ่านมาก็มีข่าวลือทำนองนี้ตลอด ก็ยังคงใช้งานได้ตามปกติครับ

"ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันสักนิดว่า VPN คืออะไร ?

เหตุไฉน เด็กไทยในจีนขาดสิ่งนี้ไม่ได้?"

      ก่อนอื่นขอเหลาว่า เอ้ย เล่าว่า "ด้วยเหตุผลทางความมั่นคง" ทำให้จีนบล็อกหลายบริการยอดนิยม ทั้ง Google, Facebook, YouTube,Twitter, Instagram, Line (ในเคสของ Line ค่อนข้างผีเข้าผีออก คือ บน Android ใช้งานได้ แต่ถ้าดูรูปและส่งรูปจะไม่ได้ ส่วน iOS ใช้ไม่ได้เลย ต้องถอดซิมจีนออก และต้องใช้ VPN ช่วย)

      เอ้า ยังไม่พูดถึง VPN สักที ฮ่าาา เล่าแบบบ้าน ๆ เลย "VPN คือสิ่งที่ทำให้เราออกจากการบล็อกของจีน มาสู่โลกภายนอกได้ครับ เป็นการหลอกว่า เราใช้อินเทอร์เน็ตนอกจีนแผ่นดินใหญ่" ดังนั้น เราจึงขาดสิ่งนี้ไม่ได้ฮะ เมื่ออยู่จีน

      VPN ก็มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงิน / อ้ายจงมักถูกถามเสมอว่วา อ้ายจงใช้ VPN เจ้าไหน เสียเงินหรือเปล่า และทำไมถึงต้องเสียเงิน?

      อ้ายจงใช้ VPN แบบเสียเงินครับ สาเหตุหลัก ๆ ก็คือ เสถียรและใช้งานได้ตลอด มิเช่นนั้นอ้ายจงคงขาดใจตายแน่นอน ทั้งใช้หาข้อมูลใน Google ทั้งฟังเพลงใน YouTube แก้เครียด และใช้เข้า Facebook มาทำเพจ ฮ่า ๆ คือก่อนหน้านี้เคยใช้แบบของฟรี มักจะมีปัญหาว่าเข้าได้บ้างไม่ได้ แถมเรายังไม่ค่อยชัวร์อีกด้วยว่า ข้อมูลของเราจะถูกขโมยไปหรือไม่

      แต่ถ้าเราใช้แบบของเสียเงิน จะการันตีได้ในระดับหนึ่งว่า เขาไม่ได้เอาข้อมูลเราไปขายนะ เพราะเราเสียเงินแล้ว อีกทั้งยังเสถียร ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร เราสามารถให้เขาซัปพอร์ตให้ได้ เพราะเราเสียเงินให้เขาแล้ว โดยเฉพาะข่าวว่าจีนจะบล็อก ทางผู้ให้บริการเหล่านี้ก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้บริการต่อไปได้ ไม่งั้นก็จบเห่ โดยเฉพาะเจ้าใหญ่ๆ

"คำถามสุดท้าย อ้ายจงใช้ VPN เจ้าไหน?"

      ใช้มาหลายเจ้าครับ ทั้งของฟรีและเสียเงิน แต่ตอนนี้มาใช้ของไทย BullVPN- Internet Freedom & Security ใช้มาประมาณสองปีแล้วครับ เพราะถือเป็นเจ้าใหญ่ในไทยตอนนี้เลย

      เคยคุยกันเป็นการส่วนตัว เวลามีปัญหาก็ซัปพอร์ตได้ทันที คุยกันสบายใจ เพราะสื่อสารด้วยภาษาไทย และราคาก็ไม่แพงครับ มีหลายแพ็กเกจ ต่ำสุดแค่ ราย 7 วัน และขอทดลองใช้งานฟรีได้ด้วย เหมาะสำหรับคนที่เดินทางมาจีนระยะเวลาสั้น ๆ จนกระทั่งอยู่จีนยาว ๆ แบบผม อันนี้ที่แนะนำว่าใช้เจ้าไหน เพราะถามมาเยอะมากเลยฮะ แล้วมีโอกาสได้รู้จักเจ้านี้จริง ๆ ก็รู้ว่าเขามืออาชีพจริง ๆ ในฐานะคนที่เรียนสายคอมพิวเตอร์เหมือนกันครับ

      ส่วนอันนี้คือบทความที่ทาง BullVPN เขียนแนะนำเอาไว้ สำหรับการใช้งานในจีนครับ เตรียมตัวก่อนไปจีน และวิธีปลดล็อกเว็บจีน ด้วย BullVPN 

ที่มา : อ้ายจง วันที่เขียน : 7 กรกฎาคม 2017

 

ch3-thailand-tv-online-live

บริการ BullVPN ที่จะทำให้คุณเป็นอิสระทางโลกอินเทอร์เน็ตทะลุบล็อกข้อจำกัดต่าง ๆ 

✅ ปกปิดตัวตนซ่อน IP 

✅ ทะลุบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ

✅ ดูหนัง ฟังเพลงได้ลื่นขึ้น

✅ เล่นเว็บไซต์นอกประเทศได้

✅ ป้องกันการถูกแฮกจากฟรีวายฟาย เช่น ร้านกาแฟต่าง ๆ

✅ ปรับอินเทอร์เน็ตออกนอกให้ดีขึ้น ทำให้โหลดข้อมูลเร็วขึ้น

✅ ลดแลก ลดปิงเกมก็ได้